Tập trung chỉ đạo thu hoạch Lúa vụ Xuân, triển khai sản xuất Vụ Thu- Mùa năm 2024

Đăng lúc: 16:24:19 27/05/2024 (GMT+7)

Thông qua thăm đồng, hiện nay các trà lúa đã chín tới 80- 90 %, một số thôn đã xuống đồng cắt như: thôn Thanh Minh, thôn Nhân Hòa, Bính Ất…Theo dự báo của đài khí tượng, thủy văn: thời tiêt nắng nóng, xen kẽ mưa giông trong các ngày cuối tháng 5 sẽ tác động đến việc sản xuất nông nghiệp, nhất là việc thu hoạch các trà lúa đã chín và các nhóm cây rau màu. Để đảm bảo an toàn cho thu hoạch Lúa đã chín vào thời điểm tạnh ráo, ổn định về năng suất, chất lượng Lúa và nhóm cây rau màu. UBND xã yêu cầu cần thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

              1. Đối với các thôn:

          - Tập trung chỉ đạo, huy động nhân lực, máy móc thu hoạch nhanh lúa vụ Xuân đã chín tới 80% trở lên với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, ưu tiên thu hoạch sớm các vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng, chỉ đạo điều hành tốt các phương tiện máy móc nhân phục vụ thu hoạch cây trồng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng giữ đồng, bảo kê máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.

          - Kiểm tra nạo vét khơi thông kênh mương, phá bỏ ách tắc, đảm bảo tiêu úng kịp thời khi mưa lớn xảy ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hoạch và làm đất sản xuất vụ Thu- Mùa năm 2024.

          - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung giải phóng đất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sản xuất vụ Thu- Mùa đảm bảo trong khung thời vụ đề ra, mở rộng tối đa diện tích các loại rau màu ngắn ngày và cây trồng có giá trị hàng hóa cao,… với phương thức xen canh, gối vụ, rãi vụ, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu diện tích theo Kế hoạch của UBND xã đề ra.

          - Tổ chức làm hoàn chỉnh giao thông thuỷ lợi nội đồng, khắc phục sửa chữa kênh bê tông, đường giao thông nội đồng, nạo vét giải tỏa ách tắc trên các kênh tiêu tạo độ thông thoảng sử dụng khi úng lụt xảy ra và tạo thuận lợi cho việc vận chuyển sản phẩm khi thu hoạch.

          - Tổ chức diệt chuột sau khi thu hoạch xong Lúa vụ Xuân. Hướng dẫn cho nhân dân gieo mạ đúng lịch thời vụ, thời gian gieo mạ xong trước 26/5/2024.

lúa 2.jpg

Nhân dân phơi lúa sau thu hoạch

                 2. Đối với cấp xã:

2. 1.Công chức địa chính nông nghiệp:

Thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, bám sát cơ sở, đôn đốc các thôn, các nghành liên quan trong chỉ đạo sản xuất, tổng hợp báo cáo UBND xã để có biện pháp chỉ đạo kịp thời 

2. 2. Cán bộ khuyến nông:

          Thường xuyên kiểm tra thăm đồng, tham mưu quy trình sản xuất, phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh, để có hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ đạt hiệu quả. Phối hợp với Công chức địa chính NN & MT và các thôn tăng cường tuyên truyền trên thông tin đại chúng về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại các loại cây trồng để nông dân biết và thực hiện hiệu quả.        

          2. 3. Thành viên ban chỉ đạo sản xuất:

          Bám sát các thôn được phân công phụ trách, đôn đốc các Đ/c chí trưởng thôn thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, về tình hình sản xuất để nhân dân biết. Báo cáo tiến độ về UBND xã thông qua Đ/c địa chính Nông nghiệp & Môi trường.

          Yêu cầu các Thôn, các nghành chức năng liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung nêu trên./.

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
258184