Lợi ích và cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến
DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN: LỢI ÍCH VÀ CÁCH THỰC HIỆN
Chúng ta đang sống trong một thời đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT), không có lĩnh vực nào, không có nơi nào không có mặt của CNTT. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc thực hiện các giao dịch qua môi trường mạng lại càng trở nên cần thiết. Được triển khai từ năm 2020, đến nay trên địa bàn xã Hoằng Hợp đã và đang tiến hành giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4.
Xin giới thiệu tới Nhân dân một số thông tin về các Dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai trên địa bàn xã.
Thứ nhất, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
Thứ hai, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành (Tư pháp - Bảo hiểm - Công an) nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet;
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân;
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
- Tại một số thủ tục, công dân không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện qua:
- Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn.
Cổng dịch vụ công của tỉnh Thanh Hóa tại địa chỉ: dichvucong.thanhhoa.gov.vn
Công dân lựa chọn mục: Đăng ký trực tuyến, chọn cơ quan tiếp nhận và thủ tục muốn thực hiện.
Việc thực hiện đăng ký và kê khai các thông tin trực tuyến là bắt buộc, vì vậy công dân cần thực hiện trước khi đến UBND hoàn thiện thủ tục.
Hiện nay, tại UBND xã Hoằng Hợp đang triển khai Dịch vụ công trên tất cả các lĩnh vực; Các lĩnh vực yêu cầu nhiều nhất của công dân đó là:
- Lĩnh vực hộ tịch: Khai sinh, khai tử, Kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp trích lục giấy tờ hộ tịch.
- Lĩnh vực chứng thực: Bản sao từ bản chính.
- Lĩnh vực bảo trợ xã hội: Giải quyết trợ cấp, mai táng phí và thẻ bảo hiểm; Thủ tục thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng; Thủ tục thực hiện chính sách khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025 (đối với các đối tượng mà thân nhân hoặc cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ từ nguồn kinh phí giao cho địa phương quản lý).
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến Công dân có thể nhận kết quả tại nhà và trả phí dịch vụ chuyển phát qua bưu chính.
Mọi thông tin cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn thủ tục công dân liên hệ đến số điện thoại của công chức Tư pháp – Hộ tịch xã: 0912133445; công chức Văn hóa – Xã hội: 0904783166 – trong giờ hành chính./.
Bộ phân Tiếp nhận & Trả kết quả
- BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
- THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
- NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
- Kết quả tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024 Nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2025
- Nâng cao hiệu quả trong thực hiện Cải cách hành chính
- Thực hiện các tiêu chí về hành chính công trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
- HƯỜNG DẪN ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT TTHC TỈNH THANH HÓA BẰNG TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH VNEID
- HƯỚNG DÂN XÁC THỰC THÔNG TIN CCCD VÀ CMND 9 SỐ ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN ĐÃ ĐĂNG KÝ BẰNG CỔNG DỊCH VỤ CÔNG
- MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 1 của tháng 02/2025 (Từ ngày 03/02/2025-07/02/2025)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 4 (Từ ngày 20/01/2025 đến ngày 24/01/2025)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 2 của tháng 1/2025 (từ ngày 06/01/2025-10/01/2025)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 3 của tháng 1 (Từ ngày 13/1/2025-17/1/2025)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 1 của tháng 01/2025 (Từ ngày 30/12/2024-03/01/2025)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 2 của tháng 02/2025 (Từ ngày 10/02/2025-14/02/2025)
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC Tuần thứ 04 (Từ ngày 19/02/2024-23/12/2024)
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC tuần thứ 1 của tháng 11 năm 2023
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC (Từ ngày 02/10/2023)
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC lĩnh vực Hộ tịch