BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
BÀI TUYÊN TRUYỀN
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
Căn cứ Quyết định số 5137/QĐ-UBND ngày 26/11/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 5811/QĐ-UBND ngày 30/12/2024 của Chủ tịch UBND Huyện Hoằng Hóa; Quyết định số 137/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của Chủ tịch UBND xã Hoằng Hợp về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2025.
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Hoằng Hợp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 gồm:
1.1. Cải cách thể chế
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL đảm
bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
Thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL do HĐND, UBND
xã ban hành thuộc lĩnh vực quản lý.
b) Tập trung hoàn thiện các văn bản QPPL thuộc tất cả các lĩnh vực, nhất là về tổ chức bộ máy hành chính; sắp xếp nhà, đất; bãi bỏ hoặc ban hành văn bản mới, đảm bảo phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Xử lý triệt để các văn bản trái pháp luật đã được phát hiện và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với người tham mưu ban hành văn bản trái pháp luật.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật;
kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật và các biện pháp nâng cao hiệu quả thi
hành pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Công khai kịp thời các
chính sách, quy định pháp luật của xã trên các trang thông tin điện tử, đa dạng
kênh thông tin, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
d) Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch tự kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2025.
1.2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Tiếp tục thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời TTHC, TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết. Tập trung đẩy mạnh rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC, TTHC nội bộ, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ của tổ chức, cá nhân tại các văn bản QPPL, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.
b) Triển khai, nhân rộng mô hình Chính quyền thân thiện, vì nhân dân
phục vụ; triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân trong
giao dịch, giải quyết TTHC, như: dịch vụ bưu chính chuyển phát hồ sơ TTHC; hướng dẫn, hỗ trợ kê khai hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến kết hợp với áp dụng biên lai điện tử.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có , gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Nâng cao tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt từ 80% trở lên.
d) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt
trên 98%, khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn; nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại xã và tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
đ) Tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo Quyết định số 06/QĐ-
TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng
dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn xã.
e) Nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh, kiến nghị cho người dân,
doanh nghiệp; chia sẻ công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên
Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của xã, huyện, tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
1.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy tại địa phương, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập
theo Quyết định số 4278/QĐ-UBND ngày 05/12/2022 của UBND tỉnh về việc
ban hành Kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ, giai đoạn 2022 - 2026.
c) Tăng cường công tác tự kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các công chức chuyên môn thuộc UBND xã, công tác quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, biên chế; chú trọng thực hiện tự kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân cấp cho UBND cấp xã.
d) Tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ công.
1.4. Cải cách chế độ công vụ
a) Bố trí cán bộ, công chức theo đề án vị trí việclàm đã được phê duyệt; cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc.
b) Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng
cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề
cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức.
c) Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2025. Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức; trong đó có công chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
d) Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để phục vụ đoàn kiểm tra. Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại hạn chế.
e) Triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn xã theo quy định của cấp trên.
g. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
1.5. Cải cách tài chính công
a) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xã Hoằng Hợp năm 2025.
b) Rà soát và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước trong chi thường xuyên và chi
đầu tư công; đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
d) Xây dựng Kế hoạch đầu tư công xã Hoằng Hợp năm 2026.
e) Tăng cường kiểm tra, giám sát các quy định của pháp luật về sử dụng
ngân sách nhà nước gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng,
tiêu cực trong hoạt động tại cơ quan.
1.6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
a) Tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng và phát triển
chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn xã; phát triển, duy trì các nền
tảng, hệ thống cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phát triển,
duy trì các cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ
chính quyền số.
b) Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và triển khai các biện pháp về an toàn, an ninh thông tin để thực hiện tích hợp các phần mềm, các phần mềm dùng chung của tỉnh tại xã được hoạt động an toàn, thông suốt và ổn định.
c) Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử (xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết TTHC).
d) Tổ chức thực hiện việc chỉnh lý tài liệu lưu trữ; số hóa tài liệu tại kho
lưu trữ của xã theo Đề án Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước
tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023-2025 tại Quyết định số 3533/QĐ-UBND ngày
02/10/2023 của UBND tỉnh.
e) Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan.
1.7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính
a) Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính của huyện, các đồng công chức chuyên môn khẩn trương xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
b) Triển khai đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, huyện, xã về công tác cải cách hành chính tại các thông báo, kết luận phiên họp, công điện, chỉ thị, công văn
c) Tổ chức đánh giá, tự chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 đảm bảo thực chất, khách quan, đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của cơ quan.
d) Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
đ) Ban hành Kế hoạch tự kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2025./.
- BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
- THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
- NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
- Kết quả tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024 Nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2025
- Nâng cao hiệu quả trong thực hiện Cải cách hành chính
- Thực hiện các tiêu chí về hành chính công trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
- HƯỜNG DẪN ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT TTHC TỈNH THANH HÓA BẰNG TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH VNEID
- HƯỚNG DÂN XÁC THỰC THÔNG TIN CCCD VÀ CMND 9 SỐ ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN ĐÃ ĐĂNG KÝ BẰNG CỔNG DỊCH VỤ CÔNG
- MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 1 của tháng 01/2025 (Từ ngày 30/12/2024-03/01/2025)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 4 của tháng 12/2024 (Từ ngày 23/12/2024-27/12/2024)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ 2 của tháng 12 (từ ngày 09/12/2024-13/12/2024)
- Công khai kết quả giải quyết TTHYC tuần thứ 3 của tháng 12 (từ ngày 16/12/2024 đến ngày 20/12/2024)
- Công khai kết quả giải quyết TTHC tuần thứ nhất (Từ ngày 02/12/2024 - 06/12/2024)
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC Tuần thứ 04 (Từ ngày 19/02/2024-23/12/2024)
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC tuần thứ 1 của tháng 11 năm 2023
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC (Từ ngày 02/10/2023)
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC lĩnh vực Hộ tịch
- Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC